Góc nhỏ nấu ăn - mẹo nấu ăn ngon

Góc nhỏ nấu ăn chia sẻ các món ăn ngon, các kinh nghiệm nấu nướng đúng chuẩn vị và phương pháp nấu ăn

muốn tăng cơ khi tập gym thì nên ăn gì?

Nhiều bạn nam đều lựa chọn tập gym để “dũa gọt” cơ thể mình. Ngoài chế độ tập luyện hợp lý thì một thực đơn ăn uống đầy đủ, hợp lý cũng đóng vai trò quan trọng để đạt được kết quả như mong đợi.

Theo các chuyên gia về thể hình, chế độ ăn uống mà người tập phải chú ý đó chính là bổ sung đủ 6 nhóm chất dinh đưỡng trong bữa ăn hàng ngày: Chất đạm, chất béo, chất xơ, tinh bột, vitamin, khoáng chất và nước. Các nhóm chất này sẽ giúp hình thành, duy trì cơ bắp, giúp tăng năng lượng để có sức vận động thể lực nặng. 

Nhóm đầu tiên: Nhóm đạm

f:id:gocnauan:20170322183232j:plain

Nhóm thực phẩm giàu đạm

 

Bổ sung lượng đạm hằng ngày sẽ giúp giảm bớt đi lượng mỡ trong cơ thể và xây dựng dần cơ bắp, nếu bạn không bổ sung đủ thì có thể sẽ bị rút cơ và tập bao nhiêu cũng không đem lại hiệu quả. Những thực phẩm giàu đạm mà bạn có thể dùng để bổ sung: Rau xanh, cá, trứng, thịt bò, hải sản, đậu nành, sữa chua, các loại đậu…

Nhóm thứ hai: Nhóm chất béo

Người tập gym nên ăn các loại axit béo có nguồn gốc từ thực vật, giúp tăng cơ hiệu quả và nâng cao năng suất tập luyện. Bạn có thể bổ sung các loại axit béo sau: Dầu cá, cá hồi, cá ngừ, quả óc chó, các loại trứng, đậu tương, thịt bò, thịt gà, thịt heo.

Các loại axit báo như omega -3 và omega -6 góp phần thúc đẩy quá trình sản xuât prostaglandin trong nhóm cơ vận động, quá đó góp phần điều hòa quá trình chuyển glucozo để tổng hợp protein.

Nhóm thứ ba: Nhóm tinh bột

Các thực phẩm có chứa tinh bột sẽ tạo năng lượng rất tốt cho cơ thể, nâng cao năng suất tập luyện, sinh năng lượng, phát triển cơ bắp. Bạn có thể ăn các loại thực phẩm: Gạo, các loại sản phẩm từ gạo, lúa mạch, khoai tây, khoai lang, các loại trái cây như táo, xoài, lê…

Nhóm thứ tư: Nhóm chất xơ

f:id:gocnauan:20170322183430j:plain

Nhóm thực phẩm giàu chất xơ

Một trong những nhóm vô cùng quan trọng với cơ thể con người, không kể những người tập gym. Nó sẽ phân hủy, đốt cháy chất béo, tăng lượng hoocmon nam, hỗ trợ chống kiệt sức, viêm khớp, làm săn chắc cơ… Bạn có thể sử dụng những loại thực phẩm sau để bổ sung chất xơ: các loại rau có lá màu xanh đậm, trái cây, củ có màu sắc vàng, cam, đỏ.

Nhóm thứ năm: Vitamin

Những vitamin B, C, D, E và các khoáng chất như canxi, magie, phốt pho rất cần thiết cho người tập thể hình vì nó phục hồi cơ bắp, giúp cơ bắp chắc khỏe hơn. Cũng chính vì thế, khi chọn lựa tập gym, bạn nên ăn các loại rau có lá màu xanh đậm, các củ có màu vàng, cam quýt, dưa hấu, nho, đủ đủ, cà rốt, khoai lang, các loại ngũ cốc nguyên hạt…

Nước

Là một phần không thể thiếu trong cuộc sống con người, nước đặc biệt quan trọng cho những ai đang tập gym. 8 ly nước tương đương 2 lít trở lên mỗi ngày sẽ giúp cơ thể thanh lọc đi những chất độc qua mồ hồi, nước tiểu. Chỉ nên uống nước lọc, tránh nước có gas, cồn hay nước ngọt.

Ngoài các nhóm thực phẩm trên, muốn tăng cơ khi tập gym, bạn cần bổ sung thêm một vài một vài loại thuốc chức năng như Q10, magie, glucozo.

Có những món nên ăn thì cũng sẽ có món không nên ăn, đó chính là những loại thực phẩm chứa hàm lượng đường cao như kẹo, bánh quy; các loại thức ăn nhanh nhiều chất béo như khoai tây chiên, hamburger, hotdog..., các loại bánh snack mặn vì chúng sẽ làm giảm mức kali của cơ thể,…

Hy vọng với những thông tin trong bài, bạn đã biết nên ăn những món ăn ngon nào cho phù hợp với quá trình tập luyện của mình.

Xem thêm các món ăn ngon bổ dưỡng cho sức khỏe hằng ngày tại đây 

http://monanngon.blog.jp/ hoặc 

twitter.com